CODE
int a = 0; //Global variable
void setup(){
size(240,250);
}
void draw(){
background(10*a,5*a,2*a); //สีพื้นหลังเปลี่ยนสีไปตามค่าตัวแปร a
drawMusic(a); //User defined function รูปแบบ function with parameter //ตัวแปร a ของฟังก์ชัน drawMusic()
a = a + 1;
}
void drawMusic(int b){ //ตัวแปร b ของฟังก์ชัน drawMusic()
//ตัวอักษรM
fill(150+b,247+b,72);
textSize(100+b);
text("M",30,115);
//ตัวอักษรS
fill(255+b,255+b,108);
text("S",40,220);
//ตัวอักษรC
fill(300+b,200+b,100);
text("C",140,220);
//ตัวโน๊ตUและI
noStroke();
fill(255+b,108+b,197);
ellipse(140,51,25+b,20+b);
ellipse(185,51,25+b,20+b);
fill(108+b,165+b,255);
ellipse(120+b,159-b,25+b,20+b);
strokeWeight(5+b);
stroke(255+b,108+b,197);
fill(255+b,108+b,197);
line(130,50,130,112);
rect(130,100-(b/6),45,12);
line(175,50,175,112);
stroke(108+b,165+b,255);
line(110+b,158-b,110+b,218-b);
}
ถ้า background() อยู่ในฟังก์ชัน draw() แต่อยู่ล่างโค้ด a = a + 1; จะทำให้เห็นแต่สีพื้นหลัง ดังรูปvoid setup(){
size(240,250);
}
void draw(){
background(10*a,5*a,2*a); //สีพื้นหลังเปลี่ยนสีไปตามค่าตัวแปร a
drawMusic(a); //User defined function รูปแบบ function with parameter //ตัวแปร a ของฟังก์ชัน drawMusic()
a = a + 1;
}
void drawMusic(int b){ //ตัวแปร b ของฟังก์ชัน drawMusic()
//ตัวอักษรM
fill(150+b,247+b,72);
textSize(100+b);
text("M",30,115);
//ตัวอักษรS
fill(255+b,255+b,108);
text("S",40,220);
//ตัวอักษรC
fill(300+b,200+b,100);
text("C",140,220);
//ตัวโน๊ตUและI
noStroke();
fill(255+b,108+b,197);
ellipse(140,51,25+b,20+b);
ellipse(185,51,25+b,20+b);
fill(108+b,165+b,255);
ellipse(120+b,159-b,25+b,20+b);
strokeWeight(5+b);
stroke(255+b,108+b,197);
fill(255+b,108+b,197);
line(130,50,130,112);
rect(130,100-(b/6),45,12);
line(175,50,175,112);
stroke(108+b,165+b,255);
line(110+b,158-b,110+b,218-b);
}
จากโค้ด Global variable คือ ตัวแปร a ซึ่งสามารถเรียกนำไปใช้ได้ทุกฟังก์ชัน
(จาก a = a + 1; จะทำให้ภาพมีการเปลี่ยนตำแหน่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำAnimation)
User defined function คือ drawMusic() ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้นมาเอง
ตัว แปร b จะมีค่าเท่ากับตัวแปร a เนื่องจาก drawMusic(a) เป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้น และ drawMusic(int b) เป็นการเรียกใช้ฟังก์ชันที่สร้างขึ้น ทำให้ค่าตัวแปรใน() มีค่าเท่ากัน
(จาก a = a + 1; จะทำให้ภาพมีการเปลี่ยนตำแหน่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำAnimation)
User defined function คือ drawMusic() ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้นมาเอง
ตัว แปร b จะมีค่าเท่ากับตัวแปร a เนื่องจาก drawMusic(a) เป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้น และ drawMusic(int b) เป็นการเรียกใช้ฟังก์ชันที่สร้างขึ้น ทำให้ค่าตัวแปรใน() มีค่าเท่ากัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น