วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

MUSIC:MUSIC2





CODE
int a = 0;          //Global variable

void setup(){
  size(240,250);
}

void draw(){
  background(10*a,5*a,2*a);        //สีพื้นหลังเปลี่ยนสีไปตามค่าตัวแปร a
  drawMusic(a);          //User defined function รูปแบบ function with parameter  //ตัวแปร a ของฟังก์ชัน drawMusic()
  a = a + 1;
}

void drawMusic(int b){          //ตัวแปร b ของฟังก์ชัน drawMusic()

      //ตัวอักษรM
  fill(150+b,247+b,72);
  textSize(100+b);
  text("M",30,115);

     //ตัวอักษรS
  fill(255+b,255+b,108);
  text("S",40,220);

    //ตัวอักษรC
  fill(300+b,200+b,100);
  text("C",140,220);
     
    //ตัวโน๊ตUและI
  noStroke();
  fill(255+b,108+b,197);
  ellipse(140,51,25+b,20+b);
  ellipse(185,51,25+b,20+b);
  fill(108+b,165+b,255);
  ellipse(120+b,159-b,25+b,20+b);
  strokeWeight(5+b);
  stroke(255+b,108+b,197);
  fill(255+b,108+b,197);
  line(130,50,130,112);
  rect(130,100-(b/6),45,12);
  line(175,50,175,112);
  stroke(108+b,165+b,255);
  line(110+b,158-b,110+b,218-b);
}

จากโค้ด  Global variable คือ ตัวแปร a ซึ่งสามารถเรียกนำไปใช้ได้ทุกฟังก์ชัน
(จาก a = a + 1; จะทำให้ภาพมีการเปลี่ยนตำแหน่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำAnimation)
             User defined function คือ drawMusic() ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้นมาเอง
             ตัว แปร b จะมีค่าเท่ากับตัวแปร a เนื่องจาก drawMusic(a) เป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้น และ drawMusic(int b) เป็นการเรียกใช้ฟังก์ชันที่สร้างขึ้น ทำให้ค่าตัวแปรใน() มีค่าเท่ากัน
             ถ้า background() อยู่ในฟังก์ชัน draw() แต่อยู่ล่างโค้ด a = a + 1; จะทำให้เห็นแต่สีพื้นหลัง ดังรูป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น