CODE
void setup(){
size(350,200);
background(250);
}
void draw(){
drawRailway();
}
void drawRailway(){
int x = 10;
int y1 = 40;
int spacey = 120;
int spacex = 50;
int n = 6;
int n1 = 0;
while(n1<=n){ //เมื่อตัวแปร n1<=n เป็นจริงจะทำให้แสดงรูปสี่เหลี่ยม และทำซ้ำไปจนกว่า n1<=n เป็นเท็จ
noStroke();
fill(193,187,187);
rect(x,20,30,160); //ตำแหน่งของสี่เหลี่ยมจะขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปร x (แนวนอน)
x = x + spacex; //ช่วยให้เกิดการเลื่อนตำแหน่ง*
n1 = n1+1; //เป็นการเพิ่มค่าของตัวแปร n1 ช่วยทำให้เกิดการทำซ้ำจนกว่าจะเป็นเท็จ
}
strokeWeight(15);
stroke(100,60,50);
line(0,y1,width,y1); //ตำแหน่งของเส้นจะขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปร y1 (แนวตั้ง)
y1 = y1 + spacey; //เพิ่มค่าตัวแปรให้ y1 ทำให้เกิดการเลื่อนตำแหน่ง**
line(0,y1,width,y1); //ตำแหน่งของเส้นจะขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปร y1 (แนวตั้ง)
}
size(350,200);
background(250);
}
void draw(){
drawRailway();
}
void drawRailway(){
int x = 10;
int y1 = 40;
int spacey = 120;
int spacex = 50;
int n = 6;
int n1 = 0;
while(n1<=n){ //เมื่อตัวแปร n1<=n เป็นจริงจะทำให้แสดงรูปสี่เหลี่ยม และทำซ้ำไปจนกว่า n1<=n เป็นเท็จ
noStroke();
fill(193,187,187);
rect(x,20,30,160); //ตำแหน่งของสี่เหลี่ยมจะขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปร x (แนวนอน)
x = x + spacex; //ช่วยให้เกิดการเลื่อนตำแหน่ง*
n1 = n1+1; //เป็นการเพิ่มค่าของตัวแปร n1 ช่วยทำให้เกิดการทำซ้ำจนกว่าจะเป็นเท็จ
}
strokeWeight(15);
stroke(100,60,50);
line(0,y1,width,y1); //ตำแหน่งของเส้นจะขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปร y1 (แนวตั้ง)
y1 = y1 + spacey; //เพิ่มค่าตัวแปรให้ y1 ทำให้เกิดการเลื่อนตำแหน่ง**
line(0,y1,width,y1); //ตำแหน่งของเส้นจะขึ้นอยู่กับค่าของตัวแปร y1 (แนวตั้ง)
}
จากโค้ด ค่า n1 = 0 และ n = 6 เมื่อ while(n1<=n){} จะทำให้เกิดรูปสี่เหลี่ยมครั้งแรกและเกิดการทำซ้ำ 6 ครั้ง รวมทั้งหมดจะมีรูป 7 รูป ซึ่งจะเริ่มทำตั้งแต่ 0 ถึง 6 ถ้าเปลี่ยนค่า n = 1 จะทำให้เกิดดังรูป
การเลื่อนตำแหน่ง *เป็นการทำซ้ำที่อยู่ในฟังก์ชันwhile()
**เป็นการเพิ่มค่าตัวแปรและแทนค่าตัวแปร ซึ่งจะไม่มีการทำซ้ำอย่างฟังก์ชันwhile()
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น