CODE
void setup(){
size(200,200);
}
void draw(){
background(120,216,252); //สีพื้นหลัง
drawBadminton(a); //User defined function รูปแบบ function with parameter //ตัวแปร a ของฟังก์ชันdrawBadminton()
a = a + 1;
}
void drawBadminton(int y){ //ตัวแปร y ของฟังก์ชันdrawBadminton()
//ไม้แบดมินตัน
strokeWeight(1);
stroke(118,35,45);
fill(118,35,45);
ellipse(100,170,90,100);
fill(120,216,252);
ellipse(100,170,88,95);
line(100,200,100,120);
line(107,200,105,122);
line(93,200,95,122);
line(112,200,110,124);
line(88,200,90,124);
line(117,200,115,126);
line(83,200,85,126);
line(122,200,120,128);
line(78,200,80,128);
line(127,200,125,130);
line(73,200,75,130);
line(132,200,130,135);
line(68,200,70,135);
line(137,196,135,142);
line(63,196,65,142);
line(78,128,122,128);
line(73,133,127,133);
line(68,138,132,138);
line(63,143,137,143);
line(60,148,140,148);
line(58,153,142,153);
line(58,158,142,158);
line(55,163,145,163);
line(55,168,145,168);
line(55,174,145,174);
line(58,181,142,181);
line(60,188,140,188);
line(63,196,137,196);
//ลูกขนไก่
noStroke();
fill(250);
arc(100,35+y,25,35,0,PI);
strokeWeight(2);
stroke(250);
line(110,35+y,125,y);
line(105,40+y,114,y);
line(100,40+y,100,y);
line(95,40+y,86,y);
line(90,35+y,75,y);
noStroke();
fill(250);
ellipse(100,10+y,10,38);
ellipse(90,10+y,10,35);
ellipse(88,10+y,10,35);
ellipse(79,10+y,10,30);
ellipse(81,10+y,10,25);
ellipse(112,10+y,10,35);
ellipse(109,10+y,10,35);
ellipse(121,10+y,10,30);
ellipse(119,10+y,10,25);
stroke(247,5,33);
line(88,35+y,112,35+y);
}
int a = 1; //Global variable
void setup(){
size(200,200);
}
void draw(){
background(120,216,252); //สีพื้นหลัง
drawBadminton(a); //User defined function รูปแบบ function with parameter //ตัวแปร a ของฟังก์ชันdrawBadminton()
a = a + 1;
}
void drawBadminton(int y){ //ตัวแปร y ของฟังก์ชันdrawBadminton()
//ไม้แบดมินตัน
strokeWeight(1);
stroke(118,35,45);
fill(118,35,45);
ellipse(100,170,90,100);
fill(120,216,252);
ellipse(100,170,88,95);
line(100,200,100,120);
line(107,200,105,122);
line(93,200,95,122);
line(112,200,110,124);
line(88,200,90,124);
line(117,200,115,126);
line(83,200,85,126);
line(122,200,120,128);
line(78,200,80,128);
line(127,200,125,130);
line(73,200,75,130);
line(132,200,130,135);
line(68,200,70,135);
line(137,196,135,142);
line(63,196,65,142);
line(78,128,122,128);
line(73,133,127,133);
line(68,138,132,138);
line(63,143,137,143);
line(60,148,140,148);
line(58,153,142,153);
line(58,158,142,158);
line(55,163,145,163);
line(55,168,145,168);
line(55,174,145,174);
line(58,181,142,181);
line(60,188,140,188);
line(63,196,137,196);
//ลูกขนไก่
noStroke();
fill(250);
arc(100,35+y,25,35,0,PI);
strokeWeight(2);
stroke(250);
line(110,35+y,125,y);
line(105,40+y,114,y);
line(100,40+y,100,y);
line(95,40+y,86,y);
line(90,35+y,75,y);
noStroke();
fill(250);
ellipse(100,10+y,10,38);
ellipse(90,10+y,10,35);
ellipse(88,10+y,10,35);
ellipse(79,10+y,10,30);
ellipse(81,10+y,10,25);
ellipse(112,10+y,10,35);
ellipse(109,10+y,10,35);
ellipse(121,10+y,10,30);
ellipse(119,10+y,10,25);
stroke(247,5,33);
line(88,35+y,112,35+y);
}
จากโค้ด Global variable คือ ตัวแปร a ซึ่งสามารถเรียกนำไปใช้ได้ทุกฟังก์ชัน
(จาก a = a + 1; จะทำให้ภาพมีการเปลี่ยนตำแหน่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำAnimation)
User defined function คือ drawBadminton() ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้นมาเอง
ตัว แปร y จะมีค่าเท่ากับตัวแปร a เนื่องจาก drawBadminton(a) เป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้น และ drawBadminton(int y) เป็นการเรียกใช้ฟังก์ชันที่สร้างขึ้น ทำให้ค่าตัวแปรใน() มีค่าเท่ากัน
ถ้า background() อยู่ในฟังก์ชัน setup() จะทำให้ลูกขนไก่ซ้อนกัน ดังรูป
(จาก a = a + 1; จะทำให้ภาพมีการเปลี่ยนตำแหน่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำAnimation)
User defined function คือ drawBadminton() ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้นมาเอง
ตัว แปร y จะมีค่าเท่ากับตัวแปร a เนื่องจาก drawBadminton(a) เป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้น และ drawBadminton(int y) เป็นการเรียกใช้ฟังก์ชันที่สร้างขึ้น ทำให้ค่าตัวแปรใน() มีค่าเท่ากัน
ถ้า background() อยู่ในฟังก์ชัน setup() จะทำให้ลูกขนไก่ซ้อนกัน ดังรูป
และถ้า background() อยู่ในฟังก์ชัน draw() แต่อยู่ล่างโค้ด a = a + 1; จะทำให้เห็นแต่สีพื้นหลัง ดังรูป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น