วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

MUSIC:Rhythm3




CODE
int a = 0;          //Global variable

void setup(){
  size(240,250);
}

void draw(){
  background(10*a,5*a,2*a);          //สีพื้นหลังเปลี่ยนไปตามค่าของตัวแปร a
  drawMusic(a);          //User defined function รูปแบบ function with parameter
  a = a + 1;          //ตัวแปร a เท่ากับค่าของ a + 1
  if(a>=20){         //ถ้าตัวแปร a มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 ให้ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 0
    a = 0;
  }
}

void drawMusic(int b){          //เรียกใช้ฟังก์ชันชื่อ drawMusic()
      //ตัวอักษรM
  fill(150+b,247+b,72);
  textSize(100+b);
  text("M",30,115);

      //ตัวอักษรS
  fill(255+b,255+b,108);
  text("S",40,220);

      //ตัวอักษรC
  fill(300+b,200+b,100);
  text("C",140,220);

      //ตัวโน๊ตU,I
  noStroke();
  fill(255+b,108+b,197);
  ellipse(140,51,25+b,20+b);
  ellipse(185,51,25+b,20+b);
  fill(108+b,165+b,255);
  ellipse(120+b,159-b,25+b,20+b);
  strokeWeight(5+b);
  stroke(255+b,108+b,197);
  fill(255+b,108+b,197);
  line(130,50,130,112);
  rect(130,100-(b/6),45,12);
  line(175,50,175,112);
  stroke(108+b,165+b,255);
  line(110+b,158-b,110+b,218-b);
}

จากโค้ด  if(a>=20){
                a = 0;
             }

เมื่อตัวแปร a มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 ให้ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 0 เพื่อให้ทำซ้ำซึ่งค่าตัวแปร a เท่ากับ 0 ตรงกับค่าเริ่มต้นของตัวแปร a จะทำให้เริ่มต้นใหม่
แต่ถ้าเปลี่ยนค่า (เงื่อนไข) ให้ตัวแปร a มีค่ามากกว่า 20 นั้นจะทำให้เริ่มต้นใหม่ช้ากว่าเดิม และถ้าเปลี่ยนค่า ตัวแปร a ใน{ } ให้มีค่ามากกว่า 0 นั้นจะทำให้ขนาดของคำเริ่มต้นใหญ่กว่าครั้งแรก สีของคำและสีของพื้นหลังนั้นเริ่มต้นต่างไปจากครั้งแรก ดังรูป 
ให้                if(a>=60){ 
                     a = 15; 
                    }


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น