CODE
int a = 0; //Global variable
void setup(){
size(240,250);
}
void draw(){
background(10*a,5*a,2*a); //สีพื้นหลังเปลี่ยนไปตามค่าของตัวแปร a
drawMusic(a); //User defined function รูปแบบ function with parameter
a = a + 1; //ตัวแปร a เท่ากับค่าของ a + 1
if(a>=20){ //ถ้าตัวแปร a มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 ให้ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 0
a = 0;
}
}
void drawMusic(int b){ //เรียกใช้ฟังก์ชันชื่อ drawMusic()
//ตัวอักษรM
fill(150+b,247+b,72);
textSize(100+b);
text("M",30,115);
//ตัวอักษรS
fill(255+b,255+b,108);
text("S",40,220);
//ตัวอักษรC
fill(300+b,200+b,100);
text("C",140,220);
//ตัวโน๊ตU,I
noStroke();
fill(255+b,108+b,197);
ellipse(140,51,25+b,20+b);
ellipse(185,51,25+b,20+b);
fill(108+b,165+b,255);
ellipse(120+b,159-b,25+b,20+b);
strokeWeight(5+b);
stroke(255+b,108+b,197);
fill(255+b,108+b,197);
line(130,50,130,112);
rect(130,100-(b/6),45,12);
line(175,50,175,112);
stroke(108+b,165+b,255);
line(110+b,158-b,110+b,218-b);
}
จากโค้ด if(a>=20){
a = 0;
}
เมื่อตัวแปร a มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 ให้ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 0 เพื่อให้ทำซ้ำซึ่งค่าตัวแปร a เท่ากับ 0 ตรงกับค่าเริ่มต้นของตัวแปร a จะทำให้เริ่มต้นใหม่
แต่ถ้าเปลี่ยนค่า (เงื่อนไข) ให้ตัวแปร a มีค่ามากกว่า 20 นั้นจะทำให้เริ่มต้นใหม่ช้ากว่าเดิม และถ้าเปลี่ยนค่า ตัวแปร a ใน{ } ให้มีค่ามากกว่า 0 นั้นจะทำให้ขนาดของคำเริ่มต้นใหญ่กว่าครั้งแรก สีของคำและสีของพื้นหลังนั้นเริ่มต้นต่างไปจากครั้งแรก ดังรูป
ให้ if(a>=60){
a = 15;
}
void setup(){
size(240,250);
}
void draw(){
background(10*a,5*a,2*a); //สีพื้นหลังเปลี่ยนไปตามค่าของตัวแปร a
drawMusic(a); //User defined function รูปแบบ function with parameter
a = a + 1; //ตัวแปร a เท่ากับค่าของ a + 1
if(a>=20){ //ถ้าตัวแปร a มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 ให้ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 0
a = 0;
}
}
void drawMusic(int b){ //เรียกใช้ฟังก์ชันชื่อ drawMusic()
//ตัวอักษรM
fill(150+b,247+b,72);
textSize(100+b);
text("M",30,115);
//ตัวอักษรS
fill(255+b,255+b,108);
text("S",40,220);
//ตัวอักษรC
fill(300+b,200+b,100);
text("C",140,220);
//ตัวโน๊ตU,I
noStroke();
fill(255+b,108+b,197);
ellipse(140,51,25+b,20+b);
ellipse(185,51,25+b,20+b);
fill(108+b,165+b,255);
ellipse(120+b,159-b,25+b,20+b);
strokeWeight(5+b);
stroke(255+b,108+b,197);
fill(255+b,108+b,197);
line(130,50,130,112);
rect(130,100-(b/6),45,12);
line(175,50,175,112);
stroke(108+b,165+b,255);
line(110+b,158-b,110+b,218-b);
}
จากโค้ด if(a>=20){
a = 0;
}
เมื่อตัวแปร a มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 20 ให้ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 0 เพื่อให้ทำซ้ำซึ่งค่าตัวแปร a เท่ากับ 0 ตรงกับค่าเริ่มต้นของตัวแปร a จะทำให้เริ่มต้นใหม่
แต่ถ้าเปลี่ยนค่า (เงื่อนไข) ให้ตัวแปร a มีค่ามากกว่า 20 นั้นจะทำให้เริ่มต้นใหม่ช้ากว่าเดิม และถ้าเปลี่ยนค่า ตัวแปร a ใน{ } ให้มีค่ามากกว่า 0 นั้นจะทำให้ขนาดของคำเริ่มต้นใหญ่กว่าครั้งแรก สีของคำและสีของพื้นหลังนั้นเริ่มต้นต่างไปจากครั้งแรก ดังรูป
ให้ if(a>=60){
a = 15;
}
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น