CODE
int a = 45; //Global variable
int b = 160; //Global variable
void setup() {
size(200, 200);
}
void draw() {
background(255);
drawSaucer(); //User defined function รูปแบบ function without parameter
}
void drawSaucer() { //เรียกใช้ฟังก์ชันชื่อ drawSaucer()
background(0);
if(a>=45 && a<=160){ //ถ้าค่าตัวแปร a มากกว่าหรือเท่ากับ 45 และน้อยกว่าหรือเท่ากับ 160 ให้แสดงUFOที่ไปทางขวา
fill(248,255,59);
ellipse(a, 70, 33, 31);
fill(173,169,169);
ellipse(a, 74, 80, 20);
a = a + 1;
}
else if(b >= 45){ //ถ้าค่าตัวแปร b มากกว่าหรือเท่ากับ 45 ให้แสดงUFOที่ไปทางซ้าย
fill(248,255,59);
ellipse(b, 70, 33, 31);
fill(173,169,169);
ellipse(b, 74, 80, 20);
b = b - 1;
}
else{ //กรณีอื่นๆ นอกเหนือจากเงื่อนไขข้างต้น ให้ค่าตัวแปร a เท่ากับ 45 และค่าตัวแปร b เท่ากับ 160
a = 45;
b = 160;
}
fill(250);
ellipse(b-(2*a),200,100,100);
}
จากโค้ด เป็นการกำหนดคำสั่งเงื่อนไขที่มีมากกว่า 1 เงื่อนไข
ถ้าค่าตัวแปร a มากกว่าหรือเท่ากับ 45 และน้อยกว่าหรือเท่ากับ 160 ให้แสดงUFOที่ไปทางขวา แต่ถ้าค่าตัวแปร b มากกว่าหรือเท่ากับ 45 ให้แสดงUFOที่ไปทางซ้าย และถ้านอกเหนือจากเงื่อนไขข้างต้น ให้ค่าตัวแปร a เท่ากับ 45 และค่าตัวแปร b เท่ากับ 160 จะทำให้UFOเริ่มต้นใหม่
Global variables คือ ตัวแปรที่ถูกประกาศไว้นอกฟังก์ชัน ซึ่งฟังก์ชันทุกฟังก์ชันมองเห็นและเรียกใช้ตัวแปรนี้ได้ทั้งหมด จากโค้ดตัวอย่างคือ ตัวแปร a และ b
User Defined Function คือ ฟังก์ชันที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานเขียนขึ้นเอง จากโค้ดตัวอย่างคือ drawSaucer();
function without parameter คือ ฟังก์ชันที่ไม่มีการกำหนดค่าใน() จากโค้ดตัวอย่างคือ drawSaucer();
ศึกษาเรื่องประเภทของตัวแปรและฟังก์ชันเพิ่มเติมได้ในLab2
int b = 160; //Global variable
void setup() {
size(200, 200);
}
void draw() {
background(255);
drawSaucer(); //User defined function รูปแบบ function without parameter
}
void drawSaucer() { //เรียกใช้ฟังก์ชันชื่อ drawSaucer()
background(0);
if(a>=45 && a<=160){ //ถ้าค่าตัวแปร a มากกว่าหรือเท่ากับ 45 และน้อยกว่าหรือเท่ากับ 160 ให้แสดงUFOที่ไปทางขวา
fill(248,255,59);
ellipse(a, 70, 33, 31);
fill(173,169,169);
ellipse(a, 74, 80, 20);
a = a + 1;
}
else if(b >= 45){ //ถ้าค่าตัวแปร b มากกว่าหรือเท่ากับ 45 ให้แสดงUFOที่ไปทางซ้าย
fill(248,255,59);
ellipse(b, 70, 33, 31);
fill(173,169,169);
ellipse(b, 74, 80, 20);
b = b - 1;
}
else{ //กรณีอื่นๆ นอกเหนือจากเงื่อนไขข้างต้น ให้ค่าตัวแปร a เท่ากับ 45 และค่าตัวแปร b เท่ากับ 160
a = 45;
b = 160;
}
fill(250);
ellipse(b-(2*a),200,100,100);
}
จากโค้ด เป็นการกำหนดคำสั่งเงื่อนไขที่มีมากกว่า 1 เงื่อนไข
ถ้าค่าตัวแปร a มากกว่าหรือเท่ากับ 45 และน้อยกว่าหรือเท่ากับ 160 ให้แสดงUFOที่ไปทางขวา แต่ถ้าค่าตัวแปร b มากกว่าหรือเท่ากับ 45 ให้แสดงUFOที่ไปทางซ้าย และถ้านอกเหนือจากเงื่อนไขข้างต้น ให้ค่าตัวแปร a เท่ากับ 45 และค่าตัวแปร b เท่ากับ 160 จะทำให้UFOเริ่มต้นใหม่
Global variables คือ ตัวแปรที่ถูกประกาศไว้นอกฟังก์ชัน ซึ่งฟังก์ชันทุกฟังก์ชันมองเห็นและเรียกใช้ตัวแปรนี้ได้ทั้งหมด จากโค้ดตัวอย่างคือ ตัวแปร a และ b
User Defined Function คือ ฟังก์ชันที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานเขียนขึ้นเอง จากโค้ดตัวอย่างคือ drawSaucer();
function without parameter คือ ฟังก์ชันที่ไม่มีการกำหนดค่าใน() จากโค้ดตัวอย่างคือ drawSaucer();
ศึกษาเรื่องประเภทของตัวแปรและฟังก์ชันเพิ่มเติมได้ในLab2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น