วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

UFO




CODE
int a = 45;          //Global variable
int b = 160;          //Global variable

void setup() {
  size(200, 200);
}

void draw() {
  background(255);
  drawSaucer();          //User defined function รูปแบบ function without parameter

}

void drawSaucer() {          //เรียกใช้ฟังก์ชันชื่อ drawSaucer()
  background(0);
  if(a>=45 && a<=160){     //ถ้าค่าตัวแปร a มากกว่าหรือเท่ากับ 45 และน้อยกว่าหรือเท่ากับ 160 ให้แสดงUFOที่ไปทางขวา
    fill(248,255,59);
    ellipse(a, 70, 33, 31);
    fill(173,169,169);
    ellipse(a, 74, 80, 20);
      a = a + 1;  
  }
  else if(b >= 45){     //ถ้าค่าตัวแปร b มากกว่าหรือเท่ากับ 45 ให้แสดงUFOที่ไปทางซ้าย
    fill(248,255,59);
    ellipse(b, 70, 33, 31);
    fill(173,169,169);
    ellipse(b, 74, 80, 20);
      b = b - 1;
  }
  else{     //กรณีอื่นๆ นอกเหนือจากเงื่อนไขข้างต้น ให้ค่าตัวแปร a เท่ากับ 45 และค่าตัวแปร b เท่ากับ 160
      a = 45;
      b = 160;
  }
  fill(250);
  ellipse(b-(2*a),200,100,100);
}

จากโค้ด  เป็นการกำหนดคำสั่งเงื่อนไขที่มีมากกว่า 1 เงื่อนไข
             ถ้าค่าตัวแปร a มากกว่าหรือเท่ากับ 45 และน้อยกว่าหรือเท่ากับ 160 ให้แสดงUFOที่ไปทางขวา แต่ถ้าค่าตัวแปร b มากกว่าหรือเท่ากับ 45 ให้แสดงUFOที่ไปทางซ้าย และถ้านอกเหนือจากเงื่อนไขข้างต้น ให้ค่าตัวแปร a เท่ากับ 45 และค่าตัวแปร b เท่ากับ 160 จะทำให้UFOเริ่มต้นใหม่
             Global variables คือ ตัวแปรที่ถูกประกาศไว้นอกฟังก์ชัน ซึ่งฟังก์ชันทุกฟังก์ชันมองเห็นและเรียกใช้ตัวแปรนี้ได้ทั้งหมด จากโค้ดตัวอย่างคือ ตัวแปร a และ b
             User Defined Function คือ ฟังก์ชันที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานเขียนขึ้นเอง จากโค้ดตัวอย่างคือ drawSaucer();
             function without parameter คือ ฟังก์ชันที่ไม่มีการกำหนดค่าใน() จากโค้ดตัวอย่างคือ drawSaucer();
ศึกษาเรื่องประเภทของตัวแปรและฟังก์ชันเพิ่มเติมได้ในLab2

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น